Scrolling box

i Khám Phá

i khám phá
» » » » » » Giới thiệu phân tích kỹ thuật trong chứng khoán

[Học đầu tư chứng khoán trực tuyến] - Phân tích kỹ thuật trong chứng khoán là một trong những công cụ hiệu quả, được nhiều nhà đầu tư hiện nay sử dụng. Sau khi nghiên cứu mã cổ phiếu phù hợp bằng phân tích cơ bản, bạn sẽ dùng phương pháp phân tích này để lựa chọn giá mua - bán hợp lý. Với bài viết này, i Khám Phá sẽ hướng dẫn nhà đầu tư mới nắm rõ và đầy đủ những kiến thức cần thiết để phục vụ nhu cầu nghiên cứu của mình.
phan-tich-ky-thuat-trong-chung-khoan
Đồ Thị Phân Tích Kỹ Thuật Trong Chứng Khoán
Trước khi vào phần nghiên cứu chi tiết, nhà đầu tư cần cài đặt là phầm mềm Amibrocker. Đây là một trong những công cụ hỗ trợ đắt lực cho việc phân tích và bắt buộc bạn phải có khi thực hành. Để xem hướng dẫn cài đặt và sử dụng, bạn có thể theo dõi bài viết: ….
Định nghĩa:
Phân tích kỹ thuật  (PTKT) là việc sử dụng các số liệu quá khứ để nghiên cứu xu hướng giá cả của tương lai thông qua việc thu thập các dữ liệu thị trường quá khứ (Chủ yếu là giá cả và khối lượng). Phương pháp sẽ sử dụng các biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu để phân tích và loại bỏ các thông tin ảnh hưởng từ bên ngoài.
Các giả định mấu chốt:
Khi phân tích kỹ thuật, người ta cần đưa ra các giả định như sau:
- Hành vi của bất kỳ cổ phiếu hoặc thị trường cổ phiếu đều có thể liên quan đến xu hướng xảy ra theo thời gian, trong đó xu hướng là phương hướng chính đi lên hay đi xuống của cổ phiếu (hoặc cả thị trường cổ phiếu)
- Biến động về giá không phải là ngẫu nhiên mà xảy ra dưới các hình thức có thể được phân tích để dự đoán những thay đổi tương lai
- Biến động thị trường đều được phản ánh tất cả trong giá cổ phiếu
- Bản chất của con người (nhà đầu tư) là không đổi nên sẽ lặp lại những hành vi giống nhau khi có những tình huống tương tự, và điều đó dẫn đến các xu hướng giá cả lặp lại.
Đặc điểm
- Giá cả và khối lượng giao dịch là 2 biến số chính của phân tích kĩ thuật. Nhà đầu tư thông qua nghiên cứu những diễn biến cổ phiếu trong lịch sử của phân tích kĩ thuật mà đưa ra những dự báo cho tương lai. Những nhà đầ tư dùng phân tích kĩ thuật tin tưởng rằng biến động giá luôn phản ánh đầy đủ thông tin từ thị trường và sẽ dịch chuyển theo xu thế chung, niềm tin quan trọng nhất là: lịch sử sẽ lặp lại.
- Khi thực hiện phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư phải dựa vào hình ảnh các đồ thị, trong đó trục tung biểu thị giá cổ phiếu và trục hoành biểu thị dòng thời gian. Với nhiều dạng đồ thị như đường thẳng - Line Chart, đồ thị dạng vạch – Bar Chart, hoặc đồ thị hình nến - Candlestick Chart, các nhà đầu tư dựa vào các kỹ thuật đường xu hướng, kênh giá để xác định mức hỗ trợ - kháng cự, xác định điểm Break Out – Điểm bức phá. Để xem xét mức độ tác chính xác của xu hướng cần dựa vào đường trung bình động, các chỉ số kỹ thuật và dải Bollinger…
Các khái niệm cơ bản
(Nội dung chi tiết về các khái niệm sẽ được tìm hiểu ở bài viết chuyên sâu):
- Đường xu hướng- Kênh giá
- Đường trung bình
- Bollinger Band
- MACD
- ADX
- RSI
Quy trình phân tích:
- Nếu bạn đầu tư trung hạn và ngắn hạn:
Bước 1: Tạo đường kênh giá trung hạn (Dữ liệu khoảng thời gian 1 năm)
Bước 2: Tạo đường kênh giá ngắn hạn (dữ liệu khoảng thời gian < 6 tháng)
Bước 3: Xác định các mức hỗ trợ - kháng cự ngắn hạn và trung hạn thông qua các chỉ số: Đường trung bình, dải bollingger, ADX, RSI….
Bước 4: Dự đoán xu hướng tăng giảm của giá cổ phiếu và mức giá mua – bán hợp lý
- Còn nếu đầu tư dài hạn chỉ cần tạo thêm đường kênh giá dài hạn với thời gian > 1 năm.
Mục đích sử dụng:
Về phía phân tích kỹ thuật, do phương pháp này dựa vào diễn biến hành vi của cổ phiếu, nên đó là những công cụ ngắn hạn và không nên được dùng cho phân tích dài hạn.
Tuy nhiên, phân tích kỹ thuật cũng là công cụ hiệu quả cho việc đầu tư lướt sóng và quan điểm đầu tư theo T+3. Hiện nay, kỹ thuật phân tích này thu hút được đông đảo nhà đầu tư tin dùng. Ở nhiều nước, các nhà phân tích theo trường phái kỹ thuật được tổ chức thành các hiệp hội, và các tổ chức này thường có thi tuyển để cấp chứng chỉ cho nhà phân tích.
Các nhà đầu tư cho rằng, phân tích cơ bản nghiên cứu các nguyên nhân dẫn tới biến động giá cổ phiếu trên thị trường, còn phân tích kỹ thuật nghiên cứu các hiệu ứng của nó để trả lời câu hỏi khi nào thay đổi giá cổ phiếu sẽ bắt đầu và khi nào kết thúc.
Dưới góc độ đầu tư, việc kết hợp cả hai phương pháp phân tích cơ bảnphân tích kỹ thuật dường như có thể đem lại những kết quả phối hợp tốt nhất. Điều đó đòi hỏi thời gian nghiên cứu, sự am hiểu thị trường và trình độ phân tích đáng kể của nhà đầu tư. Đó là một công việc không thực sự dễ dàng mà cần những người mới làm quen thực hành và trải nghiệm thường xuyên trên đấu trường chứng khoán.

Nguồn: www.ikhampha.com
DMCA.com Protection Status

Bạn Đang Xem: Giới thiệu phân tích kỹ thuật trong chứng khoán

Giới thiệu phân tích kỹ thuật trong chứng khoán
Hi there! Hãy cùng chia sẻ và khám phá kiến thức vô tận của cuộc sống. Bạn có thể gửi bài viết vào mail: admin@ikhampha.com.
Nhấn Like hoặc Share nếu bạn thấy thông tin này hữu ích. Cảm ơn!
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply