Scrolling box

i Khám Phá

i khám phá
» » » Giao dịch ký quỹ - Margin Mortgage từ A - Z

Margin- Mortgage là hình thức giao dịch ký quỹ thường xuyên được dùng khi đầu tư chứng khoán. Nếu bạn sử dụng 2 công cụ hỗ trợ vốn này thành thạo, bạn sẽ đạt được mức sinh lợi đáng kinh ngạt. Hầu hết những nhà đầu tư chuyên nghiệp đều sử dụng cách thức giao dịch này khi mua - bán chứng khoán. Và hôm nay I Khám Phá xin chia sẽ những vấn đề liên quan đến 2 công cụ chứng khoán ký quỹ này để các bạn tham khảo nhé.
giao-dich-ky-quy-margin-mortgage-a-z
Giao dịch ký quỹ - Margin Mortgage từ A - Z

Trước khi hiểu 2 khái niệm trên chúng ta hãy tìm hiểu trước khái niệm sau:
Giao dịch ký quỹ là gì?
- Giao dịch ký quỹ là hình thức mua - bán chứng khoán mà số tiền giao dịch tăng thêm không phải tiền của mình. Nghĩa là nhà đầu tư khi mua cổ phiếu sẽ sử dụng số tiền lớn hơn số tiền họ đang có bằng cách sử dụng dịch vụ tín dụng do công ty chứng khoán cung cấp. Nó được đảm bảo bằng số tiền hoặc cổ phiếu bạn đang nắm giữ trong tài khoản chứng khoán.
 Ví dụ: Tổng tài khoản chứng khoán bạn đang có là 100 triệu. Thông thường bạn chỉ có thể mua số lượng cổ phiếu tối đa trong phạm vi 100 triệu, nhưng nếu bạn mua ký quỹ thì bạn có thể mua cổ phiếu với số tiền nhiều hơn 100 triệu (ví dụ 150 triệu). Phần tiền tăng thêm (50 triệu) sẽ được các công ty chứng khoán cho vay. Khoản vay này sẽ được đảm bảo bằng chính chứng khoán bạn đã đặt mua.
- Margin hình thức đi vay tiền dựa vào số tiền mặt mình đang có trong tài khoản để thực hiện Giao dịch ký quỹ.
- Mortgage hình thức đi vay tiền dựa vào số chứng khoán mình đang nắm giữ để thực hiện Giao dịch ký quỹ.
Tỷ lệ MarginMortgage là bao nhiêu?
Tỷ lệ này được quy định bởi Ủy Ban Chứng khoán UBCK và các công ty chứng khoán. UBCK sẽ quy định những cổ phiếu nào sẽ được Giao dịch ký quỹ. Sau đó các công ty chứng khoán sẽ nghiên cứu đáng giá để đưa ra tỷ lệ ký quỹ thích hợp.
Ví dụ:
Tỷ lệ Margin của HAG tại FPT ngày 10/08 là 50 : 50 (người ta hay gọi tỷ lệ này là 1 : 1, nghĩa là bạn có 100 triệu bạn sẽ được vay 100 triệu, tổng cộng số tiền bạn có sẽ là 200 triệu. Khi đầu tư bạn sẽ có 200 triệu).
Hoặc bạn sử dụng giao dịch ký qũy Mortgage để giao dịch cổ phiếu HAG tỷ lệ 50%, có nghĩa là bạn sẽ được vay số tiền bằng 50% số tiền chứng khoán bạn đang có (Tức bạn có 100 triệu tài sản bằng cổ phiếu, bạn sẽ có thêm 50 triệu tiền vay để mua cổ phiếu mới).
Có nên dùng MarginMortgage không?
Giao dịch ký quỹ về bản chất là sử dụng đòn bẩy tài chính trong hoạt động kinh doanh. Trong đầu tư chứng khoán, 2 hình thức ký quỹ này sẽ có những mặt lợi hại nhất định mà bạn nên cân nhắc xem xét trước khi sử dụng.
Mặt tích cực: Mức sinh lời từ khoản đầu tư có thể tăng lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn tự có nếu bạn đầu tư hiệu quả.
Mặt tiêu cực: trong trường hợp thua lỗ, phần thâm hụt của bạn cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với bình thường, nghĩa là mức độ rủi ro của bạn cũng tăng lên.  
Làm sao để có thể sử dụng Giao dịch ký quỹ?
Để sử dụng Giao dịch ký quỹ, bạn chỉ cần ký hợp đồng mở tài khoản Giao dịch ký quỹ với công ty chứng khoán. Thông thường, khi bạn mở tài khoản chứng khoán, bạn nên yêu cầu đăng ký luôn hợp đồng ký quỹ để sau này thuận tiện giao dịch. Bạn yên tâm việc này sẽ không tốn phí, chi phí chỉ phát sinh khi bạn thực hiện mua bán chứng khoán có sử dụng hình thức này thôi.
Trước khi đặt bút ký hợp đồng ký quỹ, bạn cũng nên đọc kỹ các quy định để nắm rõ thông tin. Nếu có thắc mắc gì thì nên hỏi người tư vấn để sau này bạn không chịu thiệt.
Và được ký quỹ trong bao lâu?
- Thời hạn ký quỹ thường sử dụng là 03 tháng kể từ ngày phát khoản vay. Khi hết thời gian 3 tháng mà bạn muốn tiếp tục sử sụng ký quỹ, bạn chỉ cần gia hạn dịch vụ để sử dụng cho 3 tháng tiếp theo.
- Khi sử dụng MarginMortgage bạn có thể trả nợ trước hạn nếu muốn. Bạn có thể hoàn một phần hay toàn bộ khoản vay, việc này nhằm giảm thiểu tối đa số tiền lãi vay bạn phải trả.
- Chi phí cho việc ký quỹ sẽ được quy định cụ thể bởi các công ty chứng khoán. Năm 2015, tỷ lệ này nằm trong khoảng 12% - 16%/ năm. Các bạn lấy tỷ lệ này chia cho 365 và nhân vào số ngày bạn sử dụng sẽ ra chi phí.
Một số thuật ngữ sử dụng trong Margin –Mortgage:
- Mức cảnh báo: là mức giá giảm mà tại đó công ty chứng khoán sẽ báo động để bạn biết. Vì các công ty sẽ qui định mức độ giảm giá cổ phiếu cần thiết để thu hồi lại khoản vay khi cổ phiếu có nguy cơ mất trắng.
- Mức xử lý  hay giải chấp: Là mức giá mà tại đó công ty chứng khoán sẽ bán chứng khoán của bạn cho dù bạn có đồng ý hay không. Điều này thường được quy định trong hợp đồng ký quỹ.
- Call Margin/mortgage: Là thuật ngữ hay sử dụng, nó chính là mức xử lý (tức công ty chứng khoán sẽ bán chứng khoán của bạn cho dù bạn có đồng ý hay không)
- Full Margin: Là việc bạn mua cổ phiếumức ký quỹ tối đa cho phép
Cách sử dụng sao cho hiệu quả?
Khi sử dụng Margin/Mortgage bạn nên có các tiêu chí cụ thể để hạn chế thấp nhất mức độ rủi ro. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà đầu tư, bạn nên xem xét sử dụng Margin ở những trường hợp sau:
- Bạn  dự đoán giá cổ phiếu sẽ tăng trong thời gian đến.
- Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn uptrendcổ phiếu bạn định mua tăng trưởng cùng chiều với thị trường chứng khoán.
- Cổ phiếu khó có thể giảm được nữa
- Cổ phiếu có thông tin tốt nhưng chưa được công bố, và bạn nắm rõ thông tin đó
- Các cổ  phiếu thuộc nhóm đầu tư cơ bản: tức những công ty làm ăn uy tín,có mức tang trưởng ổn định, được nhiều người đánh giá tốt, không làm ăn vi phạm pháp luật, tiềm năng tang trưởng ổn định… và nhiều tiêu chí đánh giá khác. Bạn có thể tham khảo cách thức phân loại cổ phiếumục 3 bài viết: Giới thiệu phân tích cơ bản cho nhà đầu tư mới.
Chúc các bạn có những thông tin hữu ích qua bài viết: Giao dịch ký quỹ - MarginMortgagetừA - Z

Nguồn: www.ikhampha.com
DMCA.com Protection Status

Bạn Đang Xem: Giao dịch ký quỹ - Margin Mortgage từ A - Z

Giao dịch ký quỹ - Margin Mortgage từ A - Z
Hi there! Hãy cùng chia sẻ và khám phá kiến thức vô tận của cuộc sống. Bạn có thể gửi bài viết vào mail: admin@ikhampha.com.
Nhấn Like hoặc Share nếu bạn thấy thông tin này hữu ích. Cảm ơn!
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

3 nhận xét:

  1. Exactly what a fabulous submit it is been recently.. I 'm grateful to suit your needs along with trust more amount of articles like this kind of. Thanks tremendously.
    Regards: 2nd mortgage toronto

    Trả lờiXóa