Để ý tưởng kinh doanh
được áp dụng thành công trong thực tiễn, bạn phải trải qua một quá trình thử
nghiệm và đánh giá sơ bộ. Nếu vượt qua những bước cơ bản sau đây, bạn có thể
yên tâm để tiếp tục thực thi với ý định mình sắp thực hiện.
Việc đánh giá tính thực tiễn của sản phẩm/dịch vụ
là hoàn toàn cần thiết. Vì việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và
chi phí khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Giả sử ý tưởng bạn định đầu tư không khả thi thì khi thwucj hiện bạn sẽ
phải lao tâm, lao sức và nhận kết quả thất bại. Tuy nhiên, bạn có thể test thử
sản phẩm/dịch vụ trước khi đẩy mạnh đổ tiền vào ý tưởng kinh doanh của
mình. Bạn cần có một vài bước sau đây để làm công việc đó.
Bước 1. Tự Đặt Câu Hỏi
Hãy xác định thị trường
khách hàng tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ bằng cách tự đặt câu hỏi và trả lời
câu hỏi với những gợi ý sau:
- Sản phẩm/dịch vụ mình
cung cấp có giải quyết được vướng mắc (hay “chỗ ngứa” ) của thị trường không?
- Khách hàng của bạn là
ai? Họ ở đâu?
- Đã có công ty, tổ chức
nào cung cấp sản phẩm dịch vụ đó chưa? Họ là ai? Năng lực cạnh tranh của họ thế
nào?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn
có vượt trội, có khác biệt so với đối thủ hay không?
- Sản phẩm/dịch vụ
của bạn có tồn tại theo thời gian nếu môi trường kinh doanh thay đổi?
- Sản phẩm/dịch vụ có
phù hợp với luật pháp nhà nước?
- Giá bán bao nhiêu là
thích hợp? Liệu với giá đó có đảm bảo lợi nhuận và được khách hàng chấp nhận?
Bước 2. Thử nghiệm bằng cách bán hàng Online
Bán hàng Online ngày nay
đã quá phổ biến và cũng là một phép thử hiệu quả để bạn đánh giá ý tưởng kinh doanh của mình. Thời
gian đầu, bạn có thể tung sản phẩm lên
internet. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn thu hút được sự quan tâm của đông đảo
người tiêu dùng, thì bạn có thể tự tin để thực hiện ý tưởng rồi đó.
Ngoài ra, internet là
công cụ tìm kiếm vô tận để bạn tìm kiếm và tìm hiểu mức độ cạnh tranh của sản
phẩm. Bạn có thể tham khảo website của các công ty hoạt động trên cùng lĩnh
vực, tham gia mạng xã hội để tham khảo ý kiến người dùng. Khi làm những công
việc này, bạn sẽ cần phải kiên trì và kết quả là bạn sẽ có những thông tin quý
giá để bắt đầu khởi nghiệp.
Bước 3. Thu thập, phân tích các phản hồi
Bạn có thể thu thập thông
tin cần thiết qua việc tạo ra các bảng khảo sát, phỏng vấn một nhóm đối tượng
để xem xét mức quan tâm, phản ứng của họ trước sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.
Tham khảo ý kiến của khách hàng là cách nhanh nhất để kiểm tra mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh.
Có rất nhiều công cụ
trực tuyến giúp bạn thực hiện bảng khảo sát như: sử dụng form khảo sát của Google, đánh word
và in bản khảo sát sau đó thống kê, soạn bản câu hỏi để phỏng vấn….
Để ý tưởng được đánh giá khả quan, tốt nhất bạn nên các ý kiến của
nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi và tập trung và đối tượng khách hàng bạn định
phục vụ. Ý kiến người thân, bạn bè sẽ rất hữu ích nhưng cũng sẽ hạn chế mức độ khách
quan, do đó bạn hãy tạo sự đa dạng trong việc khảo sát để đạt hiệu quả cao
nhất.
Bước 4. Tạo ra sản phẩm mẫu để dùng thử
Nếu bạn cung cấp sản
phẩm cụ thể, bạn cần có những mẫu thử sản phẩm. Đây là cách làm rất hiệu quả
giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và đạt được sự đồng thuận sử
dụng nếu họ cảm thấy thích hợp. Những mẫu thử này bạn có thể áp dụng ngay cho
chính bạn bè và người than của mình.
Với các bước trên, nếu
sản phẩm/dịch vụ của bạn đạt được những tiêu chí đánh giá nhất định, có sự thu
hút đối với khách hàng, cộng với khả năng tiêu thụ tốt bạn hoàn toàn có thể bắt
đầu tư ngay cho ý tưởng đó của mình.
Chúc các bạn có những
thông tin hữu ích!
Không có nhận xét nào: