Kinh
doanh là một con đường lâu dài và muốn thành công bạn phải kiên trì. Để đạt được
hiệu quả marketing trên cả môi trường internet và truyền thống, bạn cần nắm vững
những kỹ năng cũng như những kiến thức cần thiết. Hôm nay I Khám phá sẽ cùng
chia sẽ những thông tin hữu ích để bạn bắt đầu công việc tiếp thị sắp đến của
mình. Nào chúng ta bắt đầu tìm hiểu nào.
22 công cụ Marketing hiệu quả trong kinh doanh |
Để
tiếp thị thành công online bạn cần nắm vững 2 chữ: Chất lượng
Chất
lượng ở đây thể hiện qua: Sản phẩm, dịch vụ, nội dung và cả hình thức nữa. Khi
sản phẩm bạn đang kinh doanh có chất lượng tốt, dịch vụ chăm sóc ân cần chu
đáo, nội dung sát thực nhu cầu, hình ảnh được chọn lọc kỹ càng thì người dùng sẽ
ngày càng mở rộng.
Bên
cạnh đó bạn sẽ kết hợp các kỹ năng Marketing online để nâng cao hiệu quả tiếp
thị. Những công cụ bạn cần nắm vững là: Bán hàng
qua Facebook, qua Youtube, tạo dựng website, tối ưu công cụ kiếm SEO,
thống kê phân tích bằng các số liệu
thống kê khi khách hàng vào trang web, tiếp thị qua di động, truyền thông về sản phẩm, đưa thông tin cần
thiết của sản phẩm đang bán…
Bên cạnh việc xây dựng kỹ năng tiếp
thị trên mạng (marketing online) bạn cần kết hợp xây dựng thương hiệu truyền
thống như: hệ thống đại lý bán lẻ, đội ngũ bán hàng, cộng tác viên… Nếu có điều kiện bạn có thể tham gia quảng cáo ở các hội chợ triển lãm, tạp chí
hay tài trợ 1 vài chương trình cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có kênh phát tờ rơi, đặt băng rôn ngoài trời, bán
hàng thông qua gia đình và bạn bè. Đây là những kênh quảng cáo tương đối hiệu quả nếu bạn biết phân tích
và chọn lọc.
Ngoài ra,
để kích thích việc mua sắm bán hàng, bạn nên đưa ra các chương trình giảm giá để
thu hút lượng khách hàng quan tâm, giới thiệu.
Và cuối
cùng là tạo mối quan hệ mật thiết với nhà cung cấp để có nguồn cung cấp chất
lượng và ổn định.
Nếu bạn
xây dựng tổ chức theo những tiêu chí cụ thể như trên. Những công việc này yêu
cầu bạn phải có thời gian để xây dựng, do đó rất cần sự kiên trì bền bỉ của
người làm công tác truyền thông. Gợi ý cho bạn là bạn nên kết hợp với những
người có cùng sở thích và đam mê, cùng xây dựng và phân chia nhiệm vụ cụ thể.
Có thể nói, khi bạn đã áp dụng thành công việc Marketing tổng hợp như trên,
hiệu quả kinh doanh của bạn sẽ không ngừng tăng lên nhanh chóng.
Bây giờ,
chúng ta sẽ tìm hiểu một vài kênh khai thác quan trọng.
1.
Quảng cáo qua Facebook:
Một trong những cách để bạn tiếp cận
và bán hàng trực tuyến đang được sử dụng phổ biến hiện này là sử dụng Facebook.
Bạn có thể xây dựng thương hiệu trên Facebook bằng 2 cách thông dụng là: sử
dụng Facebook cá nhân hoặc tạo trang Fanpage.
Đây là nơi bạn dễ dàng tương tác với
khách hàng nhất, có tính lan truyền nhanh và có thể đạt được doanh thu nhanh
chóng. Đây cũng là một kênh khai thác lâu dài nếu bạn thường xuyên cập nhật
thông tin, trả lời bình luận và xây dựng các chương trình dành cho các thành
viên đang theo dõi thông tin từ ban.
Hình thức quảng cáo này cũng giúp
bạn tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả. Bạn cũng nên xây dựng trang facebook
một cách đồng nhất có liên quan mật thiết đến sản phẩm bạn đang cung cấp hoặc
website mình sắp xây dựng để tạo sự liên kết chặt chẽ cho hoạt động tiếp thị.
2.
Tiếp thị thông qua Youtube
Youtube là công cụ tìm kiếm rất phổ
biến trên thế giới. Ưu điểm nổi bật của Youtube là video của bạn sẽ được đưa
vào kết quả tìm kiếm của Google một cách nhanh chóng. Mức độ hiệu quả thông qua
kênh truyền thông này rất cao do tương tác tốt với khách hàng tiềm năng với
hình ảnh trực quan sinh động. Mỗi một video bạn tạo ra là một nội dung
marketing giúp bạn bán hàng hiệu quả trong tương lai.
Bạn nên tạo ra các video có tính lan
truyền, thú vị và tạo thành kênh Youtube Marketing với các bài viết liên quan. Nó
sẽ giống như một kênh truyền hình của riêng bạn với những chương trình của
doanh nghiệp bạn được phát 24/7 và điều đặc biệt là nó hoàn toàn miễn phí.
Không có gì giúp bạn dễ dàng liên
kết được với thương hiệu với khách hàng một cách nhanh chóng như trên Youtube.
Đó là lý do mà ngày nay rất nhiều chuyên gia đang theo đuổi công việc quảng cáo
này một cách nghiêm túc.
3.
Xây dựng Website nổi bật và tiện ích
Nếu bạn kinh doanh bán lẻ trực
tuyến, website là công cụ không thể thiếu để hoạt động kinh doanh được phát
triển lâu dài. Việc xây dựng website ngày nay cũng khá đơn giản, bạn có thể tạo
những trang web mà không cần biết về code như: Sử dụng blogger.com, wordpress…
Tuy nhiên, việc biết lập trình và
thành thạo internet sẽ là lợi thế để giúp bạn nhanh chóng xây dựng một hình ảnh
chuyên nghiệp và phát triển tiếp thị mạnh mẽ. Theo gợi ý của I Khám Phá, nếu
bạn không có khả năng lập trình, bạn nên liên kết với những ai đó am hiểu để
giúp đỡ bạn thực hiện công đoạn này. Và người đó cần đảm bảo có sự tương tác
với bạn thường xuyên, nhiệt huyết và gắn bó lâu dài vì việc phát triển cần
nhiều thời gian và đôi khi không có kết quả ngay lập tức.
4.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được xem
là công cụ rất đắc lực hiện nay. Bạn có thể hiểu đơn giản công việc này là việc
bạn làm sao cho sản phẩm của bạn được hiển thị đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm
trên Google. Kết quả số lượng người truy cập vào trang web bạn càng cao thì số
lượng hàng bán sẽ được cải thiện nhanh chóng.
Để làm được việc này cũng không phải
là khó khăn, nhưng cũng không hề đơn giản đối với những ai chưa có kiến thức về
lĩnh vực này. Và những công cụ I khám Phá đang cung cấp cho bạn tất cả đều nhằm
mục đích đưa trang web bạn lên đầu Google. Điều quan trọng là khi bạn thực hiện
công việc này là phải biết lựa chọn từ khoán thích hợp để tối ưu. Bạn nên sử
dụng Google Keyword Tool để nghiên cứu về từ khóa thích hợp. Sau đó, chèn từ
khóa này vào trong các bài viết khi đưa tin về sản phẩm.
5.
Tiếp thị trên thiết bị di động
Số lượng người sử dụng Smartphone
ngày càng tăng lên nhanh chóng, trong khi đó các website thương mại chưa tích
hợp sử dụng trên các hệ điều hành máy tính sẽ cản trở việc tìm hiểu thông tin
của khách hàng từ chính website đó. Điều này cũng đồng nghĩa việc không bán sản
phẩm cho khách hàng, vì lý do khách hàng không thể mua sản phẩm thông qua
website.
Giải pháp cho việc này là khi xây
dựng website bạn phải tích hợp hiển thị tốt trên di động. Nó sẽ giúp bạn cải
thiện hiệu quả tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu.
6.
Tiếp thị một cách độc đáo và lan truyền nó
Nếu bạn có quá nhiều đối thủ cạnh
tranh cùng bán mặt hàng thì việc bán hàng sẽ trở nên khó khăn. Khi đó, bạn cần
một giải pháp là sự khách biệt và độc đáo. Sau khi đưa ra những ý tưởng
7.
Xây dựng một danh sách email phục vụ cho Email Marketing
Hiện nay, việc Spam email đã có
nhiều sự ngăn chặn cả về luật pháp và các trang web. Và thực tế việc spam cũng
không mang lại hiệu quả cao.
Do đó, bạn nên thu thập những email
chất lượng của những người có quan tâm về sản phẩm dịch vụ. Tạo nội dung chăm
sóc lâu dài, có kế hoạch cụ thể và chỉ nên mang đến những thông tin hữu ích cho
khách hàng như: Lời khuyên, khuyến mãi, phần thưởng, quà tặng. Đừng cố lạm dụng
với các thông tin gửi chỉ là để bán sản phẩm. Khi đó, Email Marketing sẽ có
hiệu ứng tốt hơn, giúp kết nối khách hàng hiệu quả lâu dài, và tỷ lệ sử dụng
sản phẩm cũng tăng cao.
8.
Quảng cáo trả tiền Facebook Ads
Quảng cáo Facebook giúp bạn nhắm đến
khách hàng mục tiêu nhanh chóng, cụ thể và rõ ràng. Hiệu quả của Facebook Ads
cũng khá cao và được sử dụng rộng rãi.
Nếu bạn có 1 sản phẩm có mức sinh
lợi cao, cần có nguồn khách hàng nhanh chóng thì việc sử dụng công cụ trả phí
này của Facebook cũng rất hợp lý.
9.
Quảng cáo trả tiền theo click Google Adwords
Adwords là mạng lưới quảng cáo trực
tuyến của Google cho phép người bán trực tuyến có thể tiếp cận được với khách
hàng bằng cách đặt quảng cáo trên hầu như tất cả các trang kết quả tìm kiếm của
Google, Youtube và các website đối tác. Không có mạng quảng cáo nào khác có thể
cung cấp cho bạn khả năng mang lại hiệu quả bán hàng nhanh hơn Adwords. Lý do
bởi vì quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm
Google chỉ chưa đến 5 phút sau khi đăng ký.
10.
Đặt banner quảng cáo để tiếp cận khách hàng
Banner quảng cáo có thể tạo nên điều
kỳ diệu đối với công tác kinh doanh trực tuyến. Khi bạn xem xét một trang web
nào đó uy tín có lượng khách hàng mục tiêu hay thường xuyên đọc tin, bạn có thể
đặt banner trả phí cho người quản lý website đó.
Banner có thể là 1 hình ảnh, một
video hoặc 1 flash hiển thị nội dung ngắn gọn về sản phẩm của bạn. Banner đó có
chứa link liên kết đến website của bạn hoặc đến bài viết mà bạn dẫn dắt khách
hàng đến.
11.
Tham gia hiệp hội kinh doanh
Đây là công tác mở rộng mạng lưới
mối quan hệ. Bạn có thể tham gia nhiều cộng đồng kinh doanh, chia sẽ cơ hội và
sản phẩm bạn đang bán. Nếu may mắn, bạn sẽ nhận được những hợp đồng kinh tế lợi
nhuận cao và lâu dài.
12.
Bán hàng nhanh hơn với hệ thống đại lý bán lẻ
Bạn nên xem xét tạo ra một chuỗi đại
lý và bắt đầu phân phối các sản phẩm của bạn thông qua những người bán lẻ.
Khi sử dụng hình thức bán hàng này,
lợi nhuận của bạn cho 1 sản phẩm sẽ không cao, nhưng với số lượng bán hàng lớn
sẽ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.
13.
Xây dựng một đội ngũ bán hàng
Khi công việc kinh doanh của bạn đã
ổn định. Việc thuê những người có kỹ năng tốt để phát triển doanh số là điều
bạn cần nghĩ đến. Hệ thống của bạn sẽ phát triển tốt nếu bạn biết giao quyền và
quản lý nhân viên chặc chẽ, logic.
14.
Tham dự các triển lãm
Các triển lãm là nơi giúp bạn có cơ
hội tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, cũng như đối tác tiềm năng. Với các hội
chợ thương mại, bạn không chỉ sẽ mở ra cho mình cơ hội bán hàng tốt hơn mà bạn
còn có thể hi vọng rằng mình sẽ có thể xây dựng được một danh sách khách hàng lớn
khi bạn tham gia.
15.
Quảng cáo thông qua các ấn phẩm báo chí
Đây là hình thức quảng cáo rất được
ưu thích nếu bạn có nguồn lực tài chính tốt. Tuy nhiên hình thức này chỉ áp
dụng khi quy mô công ty bạn phát triển lớn mạnh. Hình thức này giúp nâng cao uy
tín thương hiệu và giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
16.
Quảng bá bằng cách tài trợ cho sự kiện
Tài trợ cho sự kiện là một trong
những hình thức marketing lâu đời thứ mà thực sự có thể được chú tâm hoặc bị bỏ
lỡ. Rất nhiều các công ty lớn yêu cầu đội ngũ tiếp thị của họ tiếp cận với các
sự kiện. Điều này giúp các công ty có thể tìm hiểu và biết được cách tiếp cận
nào là hiệu quả. Bài viết này sẽ gợi ý cho các bạn cách làm thế nào để tài trợ
nhiều nhất cho một sự kiện và làm thế nào để nó có thể giúp bạn bán hàng hiệu
quả.
17.
Quảng cáo thông qua tờ rơi
Có lẽ hình thức lâu đời nhất của
marketing bên cạnh các bảng hiệu của cửa hàng là tờ rơi. Ngay cả với sự phổ
biến của Internet Marketing, tờ rơi và thư tay vẫn là cách hiệu quả để bán
hàng, đặc biệt là thời điểm khó khăn khi bắt đầu kinh doanh. Lợi ích của một
chiến dịch phát tờ rơi là dễ dàng và ít tốn kém để kiểm tra hiệu quả.
18.
Quảng cáo ngoài trời
Phương pháp quảng cáo ngoài trời cũng
là một phương pháp quảng cáo hiệu quả cho những khu vực có số lượng khách hàng
đông đúc. Chúng không chỉ có thể thuyết phục công chúng rằng thương hiệu của
bạn lớn và đã được thành lập, chúng còn có thể nhắm được đến mục tiêu là một
lượng lớn khách hàng tiềm năng tiếp cận với nó hằng ngày.
19.
Bán hàng thông qua gia đình và bạn bè
Mạng lưới bạn bè và gia đình sẽ có
thể giúp bạn dễ dàng bán được những đơn hàng đầu tiên. Có thể bạn không muốn
bán cho họ, nhưng họ có thể là kênh tiếp thị truyền miệng hiệu quả và uy tín.
Mang lại doanh số cho những ngày đầu bạn hoạt động. Đây có thể là nguồn ủng hộ
hiệu quả.
20.
Tham gia vào các diễn đàn
Tham gia vào các diễn đàn trực tuyến
có thể là cách tuyệt vời để có thể tiếp cận được các đối tượng là khách hàng
tiềm năng. Thành thật mà nói, nó có thể là hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu
quả nhất hiện nay. Vấn đề duy nhất là các diễn đàn thường mang lại những tác
dụng không như mong muốn và có thể gây thiệt hại lớn hơn.
21.
Sử dụng chương trình giá
Những chương trình giảm giá là một
trong những công cụ hữu ích để thu hút khách hàng mới và duy trì mối quan hệ
tốt đẹp với khách hàng hiện tại. Khi thực hiện chương trình, điều quan trọng là
phải đảm bảo được mức khuyến mãi phù hợp liên kết chặc chẽ với chiến lược kinh
doanh tổng thể của bạn.
22.
Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp
Không có nhận xét nào: